ขอคืนภาษี ต้องทำยังไง?

Last updated: 19 ต.ค. 2566  |  1322 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขอคืนภาษี ต้องทำยังไง?

การขอคืนภาษี คืออะไร ?
การขอเงินคืนภาษี เป็นสิทธิที่ผู้เสียภาษีสามารถทำได้หากถูก หักภาษี ณ ที่จ่าย ระหว่างปีไปมากกว่าค่าภาษีที่ตัวเองมีหน้าที่ต้องจ่ายจริง โดยวิธีการขอเงินคืนภาษี ทำได้โดยเริ่มจากคำนวณภาษีแล้วพบว่า ตนเองมีสิทธิได้เงินคืนภาษี จากนั้นผู้เสียภาษีต้องทำการ “ยื่นภาษี” เพื่อ “ขอเงินคืนภาษี” ตามขั้นตอนของกรมสรรพากร

ช่วงเวลาการ "ขอคืนภาษี" ต้องทำเมื่อไหร่?

การขอคืนภาษีจาก "กรมสรรพากร" แบ่งเป็น 2 กรณี คือ

การขอคืนภาษีขณะที่ยังไม่หมดเวลายื่นภาษี : กรมสรรพากรมีหน้าที่ต้องคืนเงินภาษีภายใน 3 เดือน นับจากวันที่ยื่นแบบฯ หรือวันที่ยื่นเอกสารประกอบการขอเงินคืนภาษีเพิ่มเติม

การขอคืนภาษีหลังหมดเวลายื่นภาษี : ในกรณีที่จ่ายภาษีไว้เกินกว่าที่ตัวเองมีหน้าที่ แล้วมานึกได้ที่หลังก็ยังสามารถขอเงินภาษีที่จ่ายเกินนั้นได้โดยการยื่นภาษี (หรือยื่นภาษีเพิ่มเติมย้อนหลัง) แต่ต้องรีบขอคืนภายใน 3 ปี นับจากวันสุดท้ายที่ครบกำหนดยื่นภาษี

**โดยปกติแล้วหากไม่มีข้อสงสัยใดๆ กรมสรรพากรจะอนุมัติเงินคืนภาษีให้ทันที แต่หากมีเหตุสงสัยบางประการ เจ้าหน้าที่อาจขอให้ส่งหลักฐานประกอบด้วย เช่น หลักฐานการบริจาคเงิน เป็นต้น


ข่าวจาก บจก รัชพรพการบัญชีภาษีอากรและกฏหมาย


ขอบคุณที่มา กรมสรรพากร 
และอ้างอิงข้อมูลจาก https://www.bangkokbiznews.com/business/937549

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้