สรุปภาษีหัก ณ ที่จ่ายตามมาตรา 70 และรายการนำส่ง vat ตามมาตรา 83/6 (2)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  555 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สรุปภาษีหัก ณ ที่จ่ายตามมาตรา 70 และรายการนำส่ง vat ตามมาตรา 83/6 (2)

1. รายการเงินได้พึงประเมินที่จ่ายไปต่างประเทศที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ทีจ่ายตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร (ภ.ง.ด.54) และต้องนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/6 (2) แห่งประมวลรัษฎากร (ภ.พ.36) ได้แก่
- การจ่ายค่าสิทธิ (Royalty) ตามมาตรา 40 (3) แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่วิสาหกิจทั้งที่ตั้งอยู่ในประเทศ DTA และ Non DTA (Out – In)
- การจ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (2) – (6) ยกเว้นเงินได้ตามมาตรา 40 (4) แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่ วิสาหกิจในประเทศ Non DTA (Out – In)

 

2. รายการเงินได้พึงประเมินที่จ่ายไปต่างประเทศที่ "ต้อง" หักภาษีเงินได้ ณ ทีจ่ายตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร (ภ.ง.ด.54) แต่ "ไม่ต้อง" นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/6 (2) แห่งประมวลรัษฎากร (ภ.พ.36) ได้แก่
- การจ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (4) แห่งประมวลรัษฎากร (Capital Gain) ให้แก่วิสาหกิจทั้งที่ตั้งอยู่ในประเทศ DTA และ Non DTA (Out of VAT Scope)

 

3. รายการเงินได้พึงประเมินที่จ่ายไปต่างประเทศที่ "ไม่ต้อง" หักภาษีเงินได้ ณ ทีจ่ายตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร (ภ.ง.ด.54) แต่ "ต้อง" นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/6 (2) แห่งประมวลรัษฎากร (ภ.พ.36) ได้แก่
- การจ่ายเงินได้ที่เป็น “กำไรจากธุรกิจ” (Business) ให้แก่วิสาหกิจที่ตั้งอยู่ในประเทศ DTA สำหรับบริการที่ได้ให้ในต่างประเทศ และได้ใช้บริการนั้นในประเทศไทย (Out – In) อาทิ เงินได้ที่ตาม DTA ไม่กำหนดให้ต้องเสียภาษีเงินได้ในประเทศไทย
- จ่ายเงินได้ค่าโฆษณา ตามมาตรา 40 ( 8 ) แห่งประมวลรัษฎากร ที่ได้ให้ในต่างประเทศ และได้ใช้บริการนั้นในประเทศไทย รวมทั้งบริการอิเล็กทรอนิกส์ และอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม (Out – In)

 

4. รายการเงินได้พึงประเมินที่จ่ายไปต่างประเทศที่ "ไม่ต้อง" หักภาษีเงินได้ ณ ทีจ่ายตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร (ภ.ง.ด.54) แต่ "ต้อง" นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/6 (2) แห่งประมวลรัษฎากร (ภ.พ.36) ได้แก่
- การจ่ายค่าบริการที่ได้ให้ให้ในต่างประเทศ และได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ (Out - Out: Out of VAT Scope) เช่น ค่าบริการฝึกอบรมในต่างประเทศ

 

ขอบคุณที่มา :
อาจารย์สุเทพ พงษ์พิทักษ์


ข่าวจาก บจก รัชพรการบัญชีภาษีอากรและกฏหมาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้