ภาคธุรกิจกำลังแย่? เมื่อมนุษย์เงินเดือนต้องแบกรับภาษีมากขึ้น

Last updated: 9 พ.ค. 2566  |  258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาคธุรกิจกำลังแย่? เมื่อมนุษย์เงินเดือนต้องแบกรับภาษีมากขึ้น

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ้งภากรณ์ ได้เผยแพร่บทความ “16 ความคิดเพื่อชีวิตคนไทย : สิ่งที่เป็น ปัญหาที่เห็น และประเด็นชวนคิด” เพื่อให้คนไทยได้เห็นปัญหาในอดีตและปัจจุบันและข้อจำกัดมากมายจากภาครัฐที่ไม่มีการแก้ไข ทำให้เกิดความเหลื่อมลํ้าสูงทุกระบบ ส่งผลต่อความยั่งยืนของคนไทยและชาติในระยะยาว

บทความนี้ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วยฯ คาดหวังว่า จะช่วยสร้างความตระหนักรู้ในข้อเท็จจริงและจุดประเด็นให้สาธารณชนได้ฉุกคิด (ก่อนจะเข้าคูหาเลือกตั้ง) ผมขอนำบางประเด็นสำคัญมาเล่าต่อ เพราะปัญหาเชิงระบบของไทย 10 ปีที่ผ่านมามีมากมายจริงๆ

เรื่องแรก “ภาคธุรกิจไทย : ทศวรรษที่สูญหาย” อ่านแค่ชื่อเรื่องผมก็ใจหายแล้ว แต่มันเป็นความจริง 10 ปีที่ผ่านมาไทยไม่ก้าวหน้าไปไหน นับตั้งแต่วิกฤติต้มยำกุ้ง 2540 อัตราการขยายตัวของจีดีพีการส่งออก อัตราการลงทุนต่อจีดีพี ลดลงอย่างต่อเนื่อง โครงสร้างการส่งออกของไทยยังพึ่งพา “อุตสาหกรรมโลกเก่า” เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ชิ้นส่วน ปิโตรเลียม ปิโตรเคมี หากยังไม่มีการปรับตัว คาดว่ามูลค่าการส่งออกจะลดลงในอนาคต ปัจจุบันไทยมีข้อตกลง FTA เพียง 18 ประเทศ น้อยกว่า เวียดนาม 54 ประเทศ อินโดนีเซีย 22 ประเทศ มาเลเซีย 21 ประเทศ อาจส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของสินค้าส่งออกไทยในอนาคต

ขอบคุณข่าวสารจาก>>ไทยรัฐ ออนไลน์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้