ราชกิจจาฯแพร่ระเบียบฯเปลี่ยน "ส.ป.ก.4-01 เป็น‘โฉนดฯ"

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  541 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ราชกิจจาฯแพร่ระเบียบฯเปลี่ยน "ส.ป.ก.4-01 เป็น‘โฉนดฯ"

ราชกิจจาฯแพร่ระเบียบฯเปลี่ยน "ส.ป.ก.4-01 เป็น‘โฉนดฯ" เปิดทางซื้อขายเปลี่ยนมือได้

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกและจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร การโอนหรือตกทอดทางมรดกสิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อ และการจัดการทรัพย์สินและหนี้สินของเกษตรกรผู้ได้รับที่ดิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 ลงนามโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ประธานกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ค.ป.ก.) และให้ระเบียบฯฉบับดังกล่าว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2566 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ระเบียบฯฉบับนี้ มีสาระสำคัญ เช่น เพิ่มบทนิยามคำว่า ‘โฉนดเพื่อการเกษตร’ และให้เกษตรกรที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินมาแล้ว เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี สามารถนำเอกสารสิทธิที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ของตนเอง ไปยื่นขอเปลี่ยนเป็นโฉนดเพื่อการเกษตรได้ โดย ส.ป.ก. จะต้องพิจารณาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน และหากไม่อาจดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ ให้ ส.ป.ก. ขยายระยะเวลาได้ครั้งละไม่เกิน 30 วัน

ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org)

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.isranews.org/article/isranews-news/124517-Enforcement-Agricultural-Land-Reform-title-deed-law-news.html

ข่าวจาก บจก รัชพรการบัญชีภาษีอากรและกฏหมาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้